bánh đúc

Trong suốt nhiều ngày qua,Israelkhông ngừng không kíchGa trực tiếp đá gà thomo

【trực tiếp đá gà thomo】Israel trước cuộc tấn công vào Gaza: Lựa chọn nào cho 'tàn cuộc'?

Trong suốt nhiều ngày qua,ướccuộctấncôngvàoGazaLựachọnnàochotàncuộtrực tiếp đá gà thomo Israel không ngừng không kích Gaza, biến nhiều khu vực thành đống gạch vụn. Nhưng câu hỏi được đặt ra là, kết cục sẽ như thế nào? Chuyện này sẽ kết thúc ở đâu, khi nào, và ra sao?

Nhiều nguồn tin nói với các nhà báo của Reuters rằng họ không thấy dấu hiệu rõ ràng về một chiến lược kết thúc cho Israel - với giả định rằng Israel có kế hoạch kết thúc xung đột. Không ai thật sự nắm rõ tới đâu thì một chiến dịch quân sự sẽ được xem là đã đạt mục tiêu, và có thể bắt đầu chuyển sang một tình thế chính trị.

Trong ngắn hạn thì các chiến thuật là rõ ràng: Israel muốn chấm dứt tấn công rốc két từ Gaza, và muốn nghiền nát Hamas.

Gaza chỉ rộng 360 km2. Israel đã huy động 360.000 quân dự bị để tiến hành chiến dịch này. Như vậy, những mục đích trước mắt như phá hủy đường hầm, và có thể là tìm diệt các lãnh đạo Hamas, chắc chắn là trong tầm tay một lực lượng lớn như vậy. Nhưng sau đó thì chuyện gì xảy ra?

Hamas không chỉ hiện diện ở Gaza, mà cũng hiện diện trên khắp các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng. Nhóm được ủng hộ xuyên suốt Trung Đông và khắp thế giới. Vì vậy, nghiền nát Hamas sẽ là rất khó đối với Israel, cả về quân sự lẫn chính trị.

Các "tay chơi" khác trong khu vực cũng có thể làm leo thang vấn đề. Như Iran, Hezbollah ở Li Băng. Nếu họ tham gia thì Israel sẽ phải chiến đấu trên nhiều mặt trận.

Cuộc tấn công trên bộ tương tự gần đây nhất mà lực lượng Israel tiến hành là vào năm 2006, ở Li Băng. Khi đó họ vượt biên giới, tiến vào miền nam Li Băng tìm cách bắt các lực lượng Hezbollah trước đó đã bắt binh sĩ Israel làm cho tin. Tôi đã chứng kiến trận chiến đó. Trong những thập niên trước đó, Israel đã không đối đầu với các tay súng như của Hezbollah tại Bờ Tây. Câu hỏi được đặt ra là Hamas đã chuẩn bị sẵn sàng ra sao, với hệ thống đường hầm, cạm bẫy và các tay súng có huấn luyện? Hamas sẽ gây bao nhiêu thương vong cho Israel? Israel sẽ gây bao nhiêu thương vong cho Palestine? Hai bên có thể chịu đựng được đến đâu? Tất cả đều còn chưa rõ".

Du khách vui lòng để lại nhận xét:

© 2024. sitemap